Pages

NỒI CHƯNG CẤT RƯỢU THỦ CÔNG

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Ngày nay bằng công nghệ tiên tiến các đơn vị sản xuất rượu đa số sử dụng hệ thống nấu rượu bằng điện. Tuy nhiên bên cạnh đó còn rất nhiều hộ gia đình nhỏ lẻ vẫn sử dụng phương pháp chưng cất rượu thủ công.
Tuy nhiên cho dù sử dụng phương thức Nấu rượu thủ công truyền thống bằng than củi hay sử dụng nồi nấu rượu bằng điện đều trải qua 1 quy trình cơ bản nhất định từ khâu nấu cơm, trộn men, ủ men và chưng cất ra rượu.
Dưới đây là quy trình nấu rượu thủ công truyền thống mà bà con ta vẫn áp dụng từ xưa đến nay.
Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu nấu rượu và thiết bị nấu rượu
Nguyên liệu: 2 nguyên liệu cần thiết cho quá trình ra những ly rượu ngon, sạch là nguồn gạo/nếp/ngô và men. Tùy vào bạn nấu những loại rượu khác nhau mà lựa chọn từng loại nguyên liệu khác nhau. Ví dụ rượu nếp cái hoa vàng thì bạn cần chọn nếp cái hoa vàng là nguyên liệu chính và lựa chọn men thuốc bắc làm loại men ủ. Hay rượu Kim Sơn, Gò Đen, Hang Chú, Rượu Men Lá Bắc Hà,….
Thiết bị nấu rượu: Nấu rượu thủ công hay nấu rượu hiện đại đều cần 2 thiết bị chính là thiết bị nấu cơm và thiết bị chưng cất. Ngoài ra, trong xưởng nấu rượu của mình thường đầu tư thêm các thiết bị như máy xay men, máy trộn men, chum sành/thùng nhựa ủ rượu,…

Bước 2: Tiến hành nấu cơm rượu và ủ men
– Nấu cơm rượu: Sau khi chọn được gạo với số lượng vừa đủ, bạn tiến hành vo và ngâm gạo từ 4-6 tiếng, sau đó cho vào nồi nấu cơm để nấu. KAG khuyên bạn nên nấu với số lượng lớn thì nên sử dụng tủ nấu cơm với thiết kế các khay nấu và tủ điện đi kèm, hoạt động dựa trên nguyên lý nước đun sôi, đảm bảo chất lượng cơm mềm, không khê cháy và chín đều.
– Trộn lên men và ủ cơm: Cơm rượu sau khi cho ra từ khay để âm ấm và bắt đầu rắc men với tỉ lệ 1 lạng men / 10kg gạo. Với mỗi loại men nấu rượu khác nhau lại có tỉ lệ trộn khác nhau. Men xay hoặc giã từ cối càng mịn, càng nhỏ càng tốt.
Chú ý: không nên rắc men khi cơm còn nóng hoặc quá nguội, bởi vì nếu cơm quá nóng thì sẽ làm men chết hoặc men quá nguội thì sẽ không ăn được cơm. Các bạn chia men thành 2 phần một phần rắc đều mặt trước đảm bảo men phủ kín bề mặt cơm, sau đó lật mặt dưới lên rắc nốt nửa men còn lại.Thời gian ủ men rượu 7-20 ngày, phụ thuộc vào thời tiết và cách nấu từng loại rượu.


Bước 3: Chưng cất rượu
Sau khi đạt ngày ủ men rượu, bạn cho bỗng ra vào nồi và chưng cất thông thường với hệ thống nồi chưng cất và bồn lạnh ruột gà. Thời gian trung bình cho mỗi mẻ nấu rượu là 4-5h. Bây giờ đa số các hộ gia đình đầu tư hệ thống nồi chưng cất bằng điện để nấu rượu với số lượng nhiều hơn, nhanh hơn, công việc nấu rượu trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Bước 4: Các công đoạn sau khi mẻ rượu hoàn thành
Sau khi có được những mẻ rượu đầu tiên, thường thì bạn không nên uống ngay. Theo cách thủ công mà bà con ta vẫn làm là cho vào chum sành và ủ/hạ thổ khoảng 1 tháng để rượu trong hơn và làm giảm lượng andehit. Nhưng với nhu cầu cung cấp rượu nhanh chóng, đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng hiện nay, người ta sử dụng máy lọc rượu, loại bỏ hoàn toàn độc tố andehit, metanol,… trong rượu, tạo điều kiện đóng chai bán ra thị trường.
Công ty Tân Minh với nhiều năm trong ngành cung cấp Nồi chưng cất rượu thủ công luôn cam kết về chất lượng – uy tín – giá thành tốt. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy không qua các khâu trung gian nên có giá thành mềm hơn nhiều so với các cơ sở khác, chất lượng sản phẩm được kiểm soát. Đến với chúng tôi bạn sẽ có được chế độ bảo hành lâu dài và uy tín, đội ngũ kỹ thuật chuyển giao công nghệ tận tình.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. Làm biển quảng cáo cửa hàng sữa bỉm.
Design by Herdiansyah Hamzah. Published by Themes Paper. Powered by Blogger.
Creative Commons License